Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Thiếu nhi nam từ liêm với “diễn đàn trẻ em năm 2023”

Thực hiện kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 17/4/2023 của UNBD Quận Nam Từ Liêm, kế hoạch số 541/KH-UBND, hôm nay, trường Tiểu học Nam Từ Liêm phối hợp với UBND phường Xuân Phương long trọng tổ chức “Diễn đàn trẻ em năm 2023” với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Thông qua diễn đàn, giúp các em học sinh được bồi dưỡng, trang bị các kiến thức, kĩ năng quan trọng; tạo cơ hội cho các em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề liên quan đến chủ đề của diễn đàn. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cấp, các ban ngành đoàn thể và cả cộng đồng trong việc thực hiện Luật Trẻ em nói chung và Quyền Trẻ em nói riêng.

Tham gia diễn đàn, có:

* Đại biểu UBND Phường Xuân Phương: Bác Vũ Thị Hoài Thu – Đảng ủy viên – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương cùng các ban ngành, đoàn thể, công chức UBND phường.

* Về phía nhà trường: Cô giáo Ngô Thị Thanh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; cô Đặng Thị Thắng, cô Nguyễn Thị Lan – Phó bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng cùng toàn thể các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhà trường.

Sau tiết mục nhảy đặc sắc của các bạn học sinh trong đội văn nghệ, các em học sinh nhà trường được tham gia thảo luận, đóng góp các sáng kiến, kiến nghị theo 5 chủ đề:

1. Trẻ em tham gia phòng, chống bao lực, xâm hại trẻ em.

2. Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông.

3. Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

4. Trẻ em với biến đổi khí hậu, dịch bệnh và thiên tai.

5. Trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.

          Chương trình diễn ra sôi nổi với sự đón nhận nồng nhiệt từ các em học sinh cùng các hoạt động trọng tâm:

          Hoạt động 1: Biểu diễn tiểu phẩm về bạo lực học đường nhằm gửi gắm thông điệp: “Chúng em muốn được học tập và rèn luyện dưới mái trường thân thiện và lành mạnh. Hãy nói “Không!” với bạo lực học đường để trường học mãi là nơi HẠNH PHÚC – YÊU THƯƠNG – ĐOÀN KẾT”.

          Hoạt động 2: Giao lưu tìm hiểu về các nội dung. Các em vô cùng hào hứng tham gia trò chơi đuổi hình bắt chữ và trò chơi giải các câu đố thú vị liên quan đến các chủ đề của diễn đàn.

          Hoạt động 3: Cùng chia sẻ, nói lên suy nghĩ, mong muốn, đề xuất của mình về một môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho chính các em. Trong số rất nhiều ý kiến, nguyện vọng gửi về Liên đội thì nội dung phản ánh qua những bức tranh do chính các em thể hiện để lại ấn tượng sâu sắc nhất.

          Hàng chục bức tranh của các em mang đến những tâm tư, tình cảm, những thông điệp thực sự ý nghĩa, như: “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển”. “Một hành động nhỏ của bạn sẽ giúp trái đất trọn màu xanh”. “Hãy lên tiếng phản đối việc chặt phá rừng bừa bãi, khói bụi từ các phương tiện giao thông để giảm thiểu sự biến đổi khí hậu, cũng như dịch bệnh và thiên tai”. “An toàn giao thông là không sai phạm”. “Cẩn thận phòng, chống các tai nạn thương tích cũng như tai nạn đuối nước”. “Người lớn hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em”. “Vì một thế giới tươi đẹp, hãy chung tay xóa bỏ bạo lực trẻ em” bởi : “CHÚNG EM MUỐN SỐNG TRONG MỘT THẾ GIỚI XANH – SẠCH ĐẸP VÀ AN TOÀN”. Đến với diễn đàn hôm nay, hai em Thảo Nguyên và Hải Châu lớp 4A đã đại diện cho các bạn học sinh chia sẻ trước toàn trường hết sức sâu sắc và thuyết phục.

          Diễn đàn khép lại trong niềm vui hân hoan của các em học sinh toàn trường hòa cùng lời ca tiếng hát sôi động của bài đồng diễn “Ghen cô Vy”. Buổi diễn đàn hôm nay hẳn đã mang lại cho các em thêm nhiều kiến thức bổ ích. Song đặc biệt hơn là các em được nói lên tiếng nói của chính mình về những vấn đề của chính các em. Qua phần trả lời câu hỏi, xử lí tình huống cũng như thuyết trình tranh, cho thấy các em thiếu nhi Tiểu học Nam Từ Liêm đã được gia đình và nhà trường trang bị vốn kiến thức rất vững vàng. Cùng với đó, các em có phản xạ nhanh và rất tự tin trong lời nói cũng như hành động.

          Thông qua “Diễn đàn trẻ em năm 2023”, Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể thầy cô giáo còn muốn gửi gắm tới tất cả các bậc cha mẹ một thông điệp: “LẮNG NGHE TRẺ EM BẰNG TRÁI TIM, BẢO VỆ TRẺ EM BẰNG HÀNH ĐỘNG”. Chúng ta hãy tiếp tục chung tay để chăm sóc, giáo dục, tạo môi trường sống lành mạnh và thân thiện để tất cả các em học sinh Tiểu học Nam Từ Liêm được phát triển toàn diện, được hạnh phúc và an toàn.

 
Các tin khác