Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Phát triển năng khiếu học sinh qua hoạt động các Câu Lạc Bộ

         Theo học thuyết “Trí thông minh đa chiều”, GS. Howard Gardner - ĐH Harvard, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có đủ 8 loại hình thông minh: ngôn ngữ, toán học, thế giới tự nhiên, không gian, âm nhạc, vận động, giao tiếp và nội tâm. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập với những khả năng riêng biệt. Các em thể hiện tốt năng lực của mình khi được phát triển trong môi trường giáo dục toàn diện về thể chất - trí tuệ - cảm xúc.

Tổ chức câu lạc bộ (CLB) theo sở thích của học sinh là một trong những hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Khi tham gia hoạt động của CLB, ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm; học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. Thông qua hoạt động của các CLB, giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu nguyện vọng và mục đích chính đáng của học sinh.

Mỗi CLB là một sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của nhà trường, mỗi CLB là một niềm vui, một cơ hội đánh thức và phát triển khả năng tiềm ẩn của các con học sinh. Từ CLB đàn, múa, nhảy hiện đại, CLB cờ vua - cờ tướng đến CLB vẽ, CLB lập trình, CLB thể dục thể thao v…v, mỗi câu lạc bộ lại mang những sắc màu riêng của từng bộ môn.

Hoạt động thể thao mang lại nhiều lợi ích cho trẻ cả về thể chất và tinh thần: Giúp học sinh cân bằng năng lượng và duy trì trọng lượng nên có của cơ thể, tăng cường sự rắn chắc của xương và cơ bắp, giúp tâm trạng thư thái và giảm căng thẳng, giúp các em tự tin hơn. Không những thế, khi hoạt động thể thao còn giúp các em tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, giúp học sinh phát triển tình đồng đội, kĩ năng hợp tác, tính kỷ luật,… và có độ tập trung tốt hơn. Chính vì vậy chơi thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp các em học tốt hơn, rèn tính kỷ luật, sự tập trung, lòng kiên nhẫn, hòa đồng cùng các bạn.

Có thể nói, khi học sinh có cơ hội được thể hiện mình, được rèn luyện thường xuyên những năng lực, sở trường của mình thì chắc chắn những tiềm năng đó sẽ được đơm hoa, kết trái. Không gian CLB sẽ trở thành môi trường lý tưởng chắp cánh những khả năng, sức sáng tạo của các em học sinh. Không những thế, khi các CLB được tiếp nối, duy trì, phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc tạo dựng môi trường giáo dục thực sự là "an toàn", thân thiện giúp học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển năng khiếu, phát huy sự sáng tạo, thỏa mãn đam mê, từ đó, hoàn thiện trí tuệ và nhân cách. Để các em thêm gắn bó với trường, lớp, bè bạn, hạn chế thời gian dư thừa hoặc sa đà vào những trò chơi, thói hư, tật xấu...

Trong năm học vừa qua, thông qua hoạt động các CLB, học sinh trường TH Nam Từ Liêm đã có các thành tích đáng kể trong các giải thi đấu của quận, của thành phố.

 
Các tin khác