Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Ngày hội Robothon và Wecode 2020

Ngày 13/12/2020 trường TH Nam Từ Liêm kết hợp với công ty CP DTT Eduspec tổ chức ngày hội Robothon năm 2020 với chủ đề là “Vì một thế giới không COVID” cho học sinh khu vực Hà Nội.

Cuộc thi Robothon là sân chơi dành cho học sinh yêu thích và đam mê khoa học công nghệ, đặc biệt là môn lắp ráp và lập trình robot nhằm mục đích tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh theo phương thức giáo dục tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, gọi tắt là STEM.

Từ đó giúp học sinh rèn luyện “kỹ năng số”, tư duy giải quyết vấn đề, nâng cao nhận thức về chủ đề mà cuộc thi hướng đến, từ đó tập đưa ra giải pháp và sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

* Mục tiêu của cuộc thi bao gồm:

  • Tạo sân chơi để học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở phát hiện và nuôi dưỡng đam mê về lập trình, giao lưu và trao đổi kiến thức về STEM.
  • Tạo môi trường cho học sinh rèn luyện các kỹ năng số trong thời đại mới.
  • Rèn luyện cho học sinh tư duy logic, sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Truyền dẫn sự tự học đến với học sinh trong việc nghiên cứu chủ đề và nhiệm vụ.

Trong hơn 1 năm qua, đại dịch COVID-19 đã và vẫn đang hoành hành để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Trước những hậu quả của dịch COVID-19, cuộc thi Robothon và Wecode cấp quốc tế không thể triển khai trong năm nay. BTC cũng đã trăn trở rất nhiều trước khi ra quyết định tổ chức cuộc thi trong nước năm nay. Cuối cùng, BTC đã quyết tâm triển khai với phương án chia nhóm nhỏ thi đấu tại các trường/ cụm của thành phố, chuyển đổi sang cách thức chấm thi online qua video để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, Ban giám khảo và hạn chế tập trung đông người. Tổng số thí sinh toàn quốc đăng ký tham gia cuộc thi vẫn khá sôi động với 300 thí sinh đến từ 101 đội Robothon và 97 thí sinh Wecode ở các hạng mục sơ, trung và cao cấp. Riêng Hà Nội có 7 đội Robothon và 22 thí sinh Wecode.

Cuộc thi diễn ra tại các thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội ở hai cấp độ Thành phố và Quốc gia. Những bài dự thi xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham gia cuộc thi Robothon cấp Quốc gia.

* Nội dung thi đấu

Bản đồ thi đấu có 5 vòng màu tượng trưng cho 5 Châu Lục, thể hiện sự liên kết của thế giới. Trên bản đồ là các hình ảnh của các địa danh nổi tiếng trên khắp vùng miền Việt Nam.

Nội dung thi của chủ đề về một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid 19 tại Việt Nam đang rất hiệu quả được các nước trên thế giới đánh giá cao cũng như học hỏi.

Với chủ đề thiết thực về đại dịch do virus Sars-Cov-2 gây nên, có sức tàn phá kinh hoàng, đã cướp đi hàng triệu sinh mạng và gây ra những tổn thất kinh tế xã hội vô cùng nặng nề cho toàn thế giới, người dự thi có nhiệm vụ sử dụng Lego Minstorm EV3 để lắp ráp và lập trình điều khiển robot hoàn thành các thử thách trong đề thi.

Các đội thực hiện bài thi trong 2 phút và chỉ thi đấu 1 vòng, sau đó lấy kết quả điểm số để làm tiêu chí xếp hạng.

Mục tiêu của trò chơi là đạt được điểm số cao nhất bằng cách ghi điểm qua 5 nhiệm vụ:

  • Mang người F0 về khu vực cách ly F0.
  • Mang Bình sát khuẩn (BSK) đến vị trí F0 đứng (dành cho trình độ trung cấp và cao cấp).
  • Mang người F1 về khu vực cách ly F1.
  • Mang người F2 về khu vực cách ly F2.
  • Robot trở về vị trí xuất phát.

Chúc mừng các đội thi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình!

 
Các tin khác