Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Đọc và làm theo sách là niềm đam mê của chúng em

Nhà văn X.Xmailox đã viết “ Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già, đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ”

          Hiểu được giá trị của sách đối với mỗi con người nói chung và với học sinh nói riêng, 5 năm qua nhà trường luôn chú trọng đến việc xây dựng thư viện, bổ sung tài nguyên sách làm giàu thư viện và đặc biệt là quan tâm đến việc gây hứng thú, rèn thói quen đọc và làm theo sách hay.

          Với ý nghĩ :“ Thư viện không chỉ là nơi giữ sách, cũng không chỉ là nơi đọc sách giải trí nhẹ nhàng mà nó phải là một trung tâm nghiên cứu - sự nghiên cứu mà bất kỳ một con người có lý trí nào cũng cần phải có”, nhà trường đã thiết kế thư viện khang trang cho giáo viên và học sinh với diện tích 157 m2. Từ xa, các bạn có thể nhận ra được phòng thư viện bởi những bức hình ngộ nghĩnh, sinh động và những câu danh ngôn, bài học bổ ích được đúc kết lại sau mỗi cuốn sách của các nhà văn và bạn đọc. Bước chân vào thư viện, ta như lạc vào một thế giới diệu kì với vô vàn cuốn sách, với không gian thoáng mát.Một nửa dành cho thư viện điện tử gồm rất nhiều máy tính được kết nối mạng giúp các em tra cứu thông tin nhanh nhất. Giữa phòng là những kệ sách được sắp xếp ngăn nắp theo chủ đề tựa vai nhau mời gọi các bạn đến với tri thức bổ ích. Không chỉ thế, thư viện cũng là nơi các bạn có thể múa, hát, đóng kịch theo các nhân vật trong truyện cổ tích mà em yêu thích vì nơi đây có cả sân khấu để thể hiện niềm đam mê và sự yêu thích, khởi đầu cho những diễn viên nhí tài năng. Đặc biệt phòng thư viện của trường lúc nào cũng mở cửa đón các bạn học sinh kể cả trong những ngày nghỉ hè. Nhiều năm qua, thư viện Tiểu học Nam Từ Liêm đạt danh hiệu thư viện Tiên tiến xuất sắc của Thành phố.

          Để tạo cho học sinh có cơ hội đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi, nhà trường thiết kế thư viện mở từ góc cầu thang đến các bồn hoa quanh sân, đâu đâu cũng có tủ nhỏ đựng sách, báo và truyện hay. Cứ mỗi giờ ra chơi hoặc cuối ngày học, khi bố mẹ chưa đón, các bạn có chỗ ngồi đọc sách thật là tuyệt! Trong mỗi phòng học đều có góc thư viện riêng của lớp, có thể nói học sinh có thể tiếp cận với tri thức, với những bài học đạo đức ở bất cứ nơi nào trong trường.

          Nhà văn V. Obrusep đã viết :“ Thế giới vô cùng vĩ đại. Cặp mắt của bạn chỉ thấy được một phần nhỏ bé đáng kể. Bởi vậy bạn hãy tìm lấy các sự kiện ở trong sách. Hãy tích lũy đều đặn hàng ngày các sự kiện ấy”. Như vậy có thể thấy khích lệ học sinh đọc sách, tạo sự say mê đọc sách, xây dựng phong trào đọc sách cũng là việc làm rất cần thiết. Thầy cô giáo hãy là tấm gương đọc sách, là người truyền lửa để các em tiếp cận với tri thức mỗi ngày. Giáo viên khích lệ việc đọc sách của các em bằng cách đặt ra câu hỏi gợi mở, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của các em. Hàng tuần có tổng hợp trước lớp số quyển sách, truyện mà các em đã đọc và bài học mà em học được từ cuốn sách đó. Cuối tuần các em trao đổi sách cho nhau, tiết sinh hoạt lớp cuối tháng tổ chức giới thiệu một cuốn sách hay theo chủ điểm.

          Với sự đam mê đọc sách, học và làm theo sách, 5 năm qua các em đã tham gia và đạt nhiều giải cao ở các sân chơi như các cuộc thi robotisc, giải toán tiếng Việt , Toán tiếng Anh trên internet, các cuộc thi toán Quốc tế Kangaroo, Toán IMAS, Olympic Tiếng Anh, OSE, Khiêu vũ, IOE, sáng tạo thanh thiếu niên, Đại sứ văn hóa đọc, vẽ tranh, tìm hiểu LLVT thủ đô....

          Để duy trì phong trào đọc sách và phát huy văn hóa đọc trong mỗi học sinh nhà trường dành ngày thứ tư hàng tuần để đọc và giới thiệu một cuốn sách hay cho bạn bè và người thân. Hằng năm, nhà trường tổ chức Ngày Hội sách, xếp sách nghệ thuậtvàthituyên truyền giới thiệu sách giữa các khối lớp.

          Mỗi cuốn sách là một bông hoa đẹp góp phần vào vườn hoa tri thức của nhân loại. Hãy đọc sách – giữ gìn sách – làm theo sách để xứng đáng là người thanh lịch – văn minh!

tuyen truyen gioi thieu sach 05.jpg

tuyen truyen gioi thieu sach 04.jpg

tuyen truyen gioi thieu sach 03.jpg

tuyen truyen gioi thieu sach 02.jpg

tuyen truyen gioi thieu sach 01.jpg

thư viện 07.jpg

thư viện 06.jpg

thư viện 05.jpg

thư viện 04.jpg

thư viện 03.jpg

thư viện 02.jpg

thư viện 01.jpg

ngay hoi doc sach 07.jpg

ngay hoi doc sach 06.jpg

ngay hoi doc sach 05.jpg

ngày hội đọc sách 04.jpg

ngày hội đọc sách 03.jpg

ngày hội đọc sách 02.jpg

ngày hội đọc sách 01.jpg

ngay hoi doc dach 08.jpg

ngay hoi doc dach 07.jpg

ngay hoi doc dach 06.jpg

ngay hoi doc dach 05.jpg

ngay hoi doc dach 04.jpg

ngay hoi doc dach 03.jpg

ngay hoi doc dach 02.jpg

ngay hoi doc dach 01.jpg

đọc sách 04.jpg

đọc sách 03.jpg

đọc sách 02.jpg

đọc sách 01.jpg

đại sứ văn hóa đọc 06.jpg

đại sứ văn hóa đọc 04.jpg

đại sứ văn hóa đọc 03.jpg

đại sứ văn hóa đọc 02.jpg
 
Các tin khác