Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

Thứ nhất: Chuẩn bị tâm lí cho con

Có thể nói hành trang vào lớp 1 quan trọng nhất là tâm thế của con. Con chỉ học tốt khi con luôn vui vẻ, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Vì vậy, sau khi xác định cho con học tại Trường Tiểu học Nam Từ Liêm, bố mẹ hãy dành thời gian nói chuyện thường xuyên với con về ngôi trường này, giới thiệu cho con biết một vài thông tin sơ lược của trường nhằm khích lệ con, để con cảm thấy mình thật tự hào khi được trở thành học sinh của một ngôi trường có bề dày thành tích.

Bố mẹ cũng nên kể cho con về những điều thú vị mà con sắp được học ở lớp 1, nhấn mạnh vào lĩnh vực sở trường của con để gieo vào lòng con tình yêu ban đầu, lòng mong muốn, khát khao được đến trường khám phá những điều mới lạ.

Bố mẹ hãy cho con trực tiếp chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. Từ đó giáo dục con những đồ dùng ấy chính là những người bạn thân thiết của mình để con biết giữ gìn cẩn thận.

          Thứ hai: Giúp con làm quen với nền nếp và kỉ luật lớp học

          Bố mẹ hãy trò chuyện với con một cách nhẹ nhàng về một số quy định của trường học hay nội quy lớp học. Bố mẹ hãy cho con hiểu rằng các bạn học sinh lớp 1 cần ăn mặc gọn gàng, lịch sự; đến trường học cần biết chào bác bảo vệ, bác lao công và thầy cô, bè bạn; cần giữ trật tự trong giờ học; cần giơ tay xin phép thầy cô khi phát biểu hoặc ra ngoài; cần trả lời khi được hỏi;… Lớp học có quy định rất nghiêm như vậy nhưng trong mọi tình huống, khi con cần sự trợ giúp thì thầy cô sẽ luôn bên con, sẵn sàng giúp đỡ con. Điều quan trọng là con cần mạnh dạn nêu ý kiến, mạnh dạn thưa với thầy cô về vấn đề con đang gặp phải. Nếu có thể, bố mẹ hãy cùng con đóng vai lớp học để đặt con vào các tình huống giả định, chắc hẳn là con sẽ thích thú và thực hành được ngay những điều bố mẹ muốn dạy con.

          Tập cho con có khả năng ngồi học theo thời lượng của tiết học cũng rất cần thiết. Để sau này con có thể tập trung vào việc học tập và không làm ảnh hưởng tới lớp học, ngay từ bây giờ, bố mẹ nên tập cho con thực hiện các hoạt động phù hợp tại bàn học mỗi 30 - 35 phút, sau đó giải lao. 

          Khi giúp con làm quen với nền nếp và kỉ luật lớp học, bố mẹ đừng quên cùng con trả lời hai câu hỏi: Thực hiện tốt quy định của lớp học, con sẽ nhận được những điều tốt đẹp gì ? Và ngược lại: Hậu quả sẽ thế nào khi con thực hiện sai ?

          Thứ ba: Rèn luyện cho con một số kĩ năng cần thiết

          Các kĩ năng cần thiết mà bố mẹ nên rèn cho con gồm: kĩ năng quan sát, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng ngồi học đúng tư thế. Và hai kĩ năng rất quan trọng để giúp con dễ hòa nhập với môi trường mới là kĩ năng giao tiếp ứng xử (bao gồm: chào hỏi, làm quen, tạm biệt, nói lời cảm ơn, nói lời xin lỗi,…) và kĩ năng tự phục vụ, như: tự xúc cơm ăn; tự biết cách đi vệ sinh sạch sẽ; biết lấy và cất sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận; biết tự đi giày dép, tự mặc quần áo,… Nếu con có được những kĩ năng cơ bản này, con sẽ hoàn toàn tự tin vào bản thân và luôn có tâm thế chủ động trong mọi tình huống.

Thứ tư: Cùng con chuẩn bị ngày đầu tiên tới trường

Ngày đầu tiên đi học sẽ là một trong những dấu ấn sâu sắc nhất trong suốt cuộc đời của con. Vì vậy, dù bận công việc đến mấy thì bố mẹ cũng nên ưu tiên việc đưa con tới trường và dành cho con thật nhiều niềm vui trong ngày đặc biệt này.

Khi con từ trường về, bố mẹ cũng nên hỏi con xem hôm nay con có điều gì vui hay có điều gì làm con phải lo lắng để kịp thời động viên, khích lệ con. Một món quà ý nghĩa hoặc một bữa tiệc nho nhỏ cũng sẽ có giá trị rất lớn giúp con cảm nhận được sự đặc biệt của dấu mốc quan trọng này.

          Quả không sai khi nói rằng gia đình là trường học đầu tiên của mỗi người. Đó là nơi cha mẹ - những nhà giáo không cầm phấn - định hướng, nuôi dưỡng tâm hồn con những ước mơ, khát vọng đầu đời cháy bỏng. Trong hành trang vào lớp 1 của con, chắc chắn rằng, cùng với bố mẹ, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Nam Từ Liêm sẽ luôn yêu thương, tin tưởng, tạo động lực, đồng hành cùng con nuôi dưỡng ước mơ để con luôn vui vẻ tới trường và học bằng tất cả đam mê.

Một số hình ảnh chào đón các em học sinh lớp 1 lần đầu tiên cắp sách tới trường.

 
Các tin khác