Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Bảo tàng dân tộc học Việt Nam - Điểm đến ý nghĩa

Tháng 4 về, khắp phố phường Hà Nội tràn ngập màu trắng tinh khôi và mùi hương dịu nhẹ của hoa loa kèn. Đó cũng là lúc gợi cho chúng em về truyền thống đoàn kết và chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta.

Vui biết bao khi chúng em có cơ hội đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Được khởi công xây dựng từ năm 1981, nơi đây được ví như thế giới thu nhỏ, thể hiện rõ nét lịch sử văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam thông qua các hiện vật được trưng bày đa dạng, bao gồm y phục, trang sức, vũ khí, nhạc cụ và nhiều thể loại khác.

         Phía bên ngoài Bảo tàng tái hiện lại khu nhà dài người Ê Đê, nhà sàn người Tày, nhà nửa sàn nửa trệt của người Dao, nhà lợp bằng gỗ Pơ-mu của người Hmông,… Tất cả chi tiết, từ cổng vào, giếng nước, bậc thang đều được phục chế tinh xảo, tạo nên một không gian sống động, mang đậm nét đặc trưng của từng dân tộc, chẳng hiện đại nhưng lại gần gũi và ấm cúng. Trải qua bao thế kỷ, cộng đồng các dân tộc Việt Nam vẫn luôn gắn bó, đoàn kết bảo vệ bờ cõi, xây dựng đất nước tạo nên sự thống nhất và đa dạng của văn hóa Việt Nam.

Khu trưng bày Trống Đồng được xem là khu vực quan trọng của bảo tàng, chứa đựng nền văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam. Tầng hai được trưng bày theo chủ đề và luôn được làm mới còn tầng một giới thiệu bản sắc đến người xem các kiểu trang phục truyền thống, nghi lễ, công cụ lao động truyền thống, đồ dùng sinh hoạt thời xa xưa.

              Tại buổi trải nghiệm, chúng em còn gặp rất nhiều du khách nước ngoài đến tham quan. Tự hào khi mảnh đất và con người Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

      Tất cả những thông tin cũng như điều cần lưu giữ tại Bảo tàng Dân tộc học được thể hiện qua bài thu hoạch của em và các bạn.

Chuyến trải nghiệm của chúng em khép lại với nhiều cảm xúc. Tự hào về truyền thống dân tộc, chúng em tích cực thi đua học tập và rèn luyện bản thân xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.

 
Các tin khác