Trường Tiểu Học
Nam Từ Liêm

Ấm cúng, vui tươi, tràn ngập không khí xuân và nét đẹp truyền thống tại hội chợ tết 2023 - Xuân Quý Mão - Trường TH Nam Từ Liêm

Vào những ngày tiễn ông Công ông Táo về trời cho đến những ngày giáp Tết, chợ Tết ở các làng quê lại đông vui, nhộn nhịp. Còn ở nơi đô thị cuộc sống hiện đại ồn ào, tấp nập với những trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tự chọn … diện mạo làng quê thay đổi. Thế nhưng, những phiên chợ quê vẫn còn lưu giữ những nét đẹp văn hóa, là nơi hội tụ không gian sống. Đâu đó, những phiên chợ Tết ngày ấy gợi lên trong tâm thức mỗi người bao ký ức, kỷ niệm về tuổi thơ. Không biết từ bao giờ, chợ Tết trong tâm thức người Việt trở thành nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng là nơi để con người cảm nhận rõ nhất về hương vị và không khí của tiết trời vào xuân. Ở mỗi vùng quê, những phiên chợ giản dị đó chính là nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân. 

Với ý nghĩa đó, vào ngày 21 tháng Chạp năm 2022, tức ngày 12 tháng 1 năm 2023, hòa chung cùng không khí rộn ràng sắc xuân, trường TH Nam Từ Liêm vui mừng tổ chức “ Hội chợ Tết 2023 -  xuân Quý Mão. Với mục đích để các con có một không gian vui chơi thật sự có ý nghĩa, các con có cơ hội được thể hiện mình qua các sản phẩm do chính tay các con cùng các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo làm. Các con sẽ được khám phá những món ăn, được tham gia các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt Nam qua đó nuôi dưỡng tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước.

Hội chợ Tết được mở màn với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tràn ngập không khí xuân, rộn ràng trong niềm vui, ánh mắt, nụ cười. Đó là các tiết mục:  Năm mới bình an, Tết đong đầy, Ngày tết Việt Nam do giáo viên và các em học sinh biểu diễn.

         Một trong những nét truyền thống của ngày Tết Việt Nam là tục lễ gói bánh chưng ngày Tết. Ngay tại khu vực sân khấu trường Tiểu học Nam Từ Liêm,  chính tay cô Ngô Thị Thanh (Hiệu trưởng nhà trường), cô Vũ Thị Kim Dung (Phó hiệu trưởng nhà trường) cùng các cô giáo lên hướng dẫn học sinh gói bánh chưng. Còn gì đẹp hơn hình ảnh các cô trò cùng nhau, quây quần, gói lên những chiếc bánh đầy đặn, vuông vắn.

Mỗi gian chợ được dựng lên tái hiện đậm nét chợ quê xưa nhưng cũng rực rỡ đầy màu sắc. Mái lá, mành tre, ấm trà, đôi quang gánh, cái mẹt, cái chum, chõng tre, bình trà, câu đối đỏ… tất cả như những cỗ máy thời gian, đưa chúng ta về làng quê Bắc bộ nhiều năm về trước. Đó thực sự là một trải nghiệm quý giá với các bạn nhỏ để có thể hình dung về lịch sử dân tộc.

                                         

Phần được mong chờ nhất của hội chợ có lẽ các con học sinh được bán hàng và được mua sắm những món ăn ngon, những đồ chơ hay cả những nông sản. Cuối phiên chợ, bạn nào cũng no căng bụng và có trong tay món quà nhỏ để tặng người thân yêu. Rất nhiều bạn nhỏ còn có kĩ năng bán hàng, sắp xếp gian hàng đẹp đẽ, các con đã rất tự tin để giới thiệu mặt hàng, tính toán tiền, trao đổi, mua bán.

                                     

        Tham gia chợ Tết, các bạn nhỏ còn được chơi trò chơi dân gian như ném vòng cổ chai, đập niêu, tô tượng.

                                         

Hội chợ Tết năm Quý Mão của trường Tiểu học Nam Từ Liêm đã khép lại như một bức tranh thật đẹp, nhiều ý nghĩa.

Nhà trường xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bậc phụ huynh đã dành thời gian xây dựng gian chợ và tham dự cùng các con học sinh.

Xin kính chúc các thầy cô giáo cùng toàn thể các bậc phụ huynh, các con học sinh một mùa xuân dồi dào sức khoẻ, tràn đầy hạnh phúc.

 
Các tin khác